Video

Thống kê

Số người đang online: 1
Số truy cập hôm nay: 1575
Số người truy cập tuần này:
Số người truy cập tháng này:
Tổng số người truy cập: 2235952

Hỗ trợ trực tuyến

  • Hỗ Trợ
    0965 372 078
  • Linh Anh
    0965 372 078
  • Hotline: 0965 372 078

Thực trạng nghề osin tại nước ta

Nghề Osin không còn xa lạ gì với chúng ta từ thời phong kiến xa xưa , nghề này đã xuất hiện với một tên gọi khác là " ở đợ". Được hiểu nôm na là giúp việc trong gia đình chủ Các việc vặt trong gia đình đều được Osin làm thay: nấu cơm, rửa bát, quét nhà, trông con.... Chúng ta cùng tìm hiểu về thực trạng của nghề nghiệp này tại nước ta khi mà các công ty vệ sinh công nghiệp đang ngày càng phát triển qua bài viết sau:

Nghề Osin không còn xa lạ gì với chúng ta từ thời phong kiến xa xưa , nghề này đã xuất hiện với một tên gọi khác là " ở đợ". Được hiểu nôm na là giúp việc trong gia đình chủ
Các việc vặt trong gia đình đều được Osin làm thay: nấu cơm, rửa bát, quét nhà, trông con....
Chúng ta cùng tìm hiểu về thực trạng của nghề nghiệp này tại nước ta  khi mà các công ty vệ sinh công nghiệp đang ngày càng phát triển qua bài viết sau:
nghề Ô sin
-Khái niệm “ôsin” xuất phát từ bộ phim truyền hình cùng tên nổi tiếng của Nhật Bản chiếu ở Việt Nam vào năm 1994, từ đó du nhập vào đời sống ngôn ngữ Việt và trở nên quen thuộc để chỉ người làm nghề giúp việc nhà, ngắn gọn và dễ gọi chứ không phải “kỳ thị” như một số người nghĩ. Ở các thành phố lớn, do tính chất công việc cũng như thời gian, nên nhiều người thường chọn thuê người giúp việc. nhu cầu này khá cao và đem lại nhiều cơ hội việc làm. Tuy nhiên, do đa số người nhận làm ôsin ở tỉnh lên thành phố nên có những cách biệt về văn hóa, ứng xử, thói quen…, từ đó xảy ra những chuyện dở khóc dở cười, thật mà như đùa giữa ôsin và gia chủ.
 
Có những câu chuyện dở khóc dở cười đã được ghi nhận lại những câu chuyện do những người trong cuộc kể lại với hy vọng, theo sự phân công lao động của xã hội, dù có chọn nghề nào để kiếm sống thì ai cũng phải đổ mồ hôi, chấp nhận nhọc nhằn, nhưng đồng tiền kiếm được mới đáng quý và đáng trân trọng. Tuy nhiên, đã là “nghề” thì người lao động cần phải chuyên nghiệp, có kỹ năng, được pháp luật bảo vệ như những ngành nghề được xã hội thừa nhận.
 
Có nhiều gia đình chọn oosin giống như thi tuyển Hoa Hậu, rất khắ khe. Vì họ muốn một người giúp việc có thể ở lâu trong gia đình mình
 
Làm ôsin không phân biệt tuổi tác, từ những em gái 14-15 tuổi nghỉ học giữa chừng đến phụ nữ 30-40, thậm chí cỡ U60. Với mức thu nhập khoảng trên dưới ba triệu đồng một tháng, ôsin lo dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, giặt giũ, giữ trẻ…, được chủ nuôi ăn ở, xem ra nhẹ nhàng hơn công việc đồng áng nặng nhọc ở quê.
 
Vì vậy nhiều phụ nữ nông thôn đã chọn nghề này khi lên thành phố. Giúp việc nhà là một việc khá nhạy cảm, vì dù muốn hay không người lao động cũng trở thành một thành viên của gia đình. Để mối quan hệ ấy được lâu dài, hai bên phải có sự tin cậy lẫn nhau.
 
Tất nhiên, ôsin phải có những phẩm chất như tư cách tốt, tôn trọng việc riêng của gia chủ, thật thà, không tham lam, siêng năng, tự giác làm việc… Về kỹ năng làm việc, ôsin phải biết sử dụng thành thạo, bảo quản an toàn những thiết bị hiện đại, từ bếp gas, bàn ủi, máy giặt, máy rửa chén, máy hút bụi… cùng nhiều thiết bị tiện nghi phục vụ sinh hoạt khác của người thành phố.
 
Đối với gia chủ, để tuyển được ôsin ở lại nhà, đa số đều nhờ sự giới thiệu của người quen. Cũng có thể nhờ các trung tâm môi giới lao động, Tuy vậy không phải ai cũng gặp được người giúp việc vừa ý
 
Khi mà xã hội chuyển động khong ngững, các dịch vụ vệ sinh công nghiệp làm vệ sinh theo giờ mọc lên nhiều hắp cả nước. Với giá cả và chất lượng tốt. Kéo theo suy giảm nghiêm trọng nhu cầu công việc của các Osin trong gia đình. Tuy nhiên, không phải vì thế mà nghề này mất đi. Do tính chất cũng như sinh hoạt gia đình. Nhiều người vẫn chọn Ô sin để giúp việc.
 

Tin liên quan

0965 372 078
Zalo