Video

Thống kê

Số người đang online: 1
Số truy cập hôm nay: 555
Số người truy cập tuần này:
Số người truy cập tháng này:
Tổng số người truy cập: 2229674

Hỗ trợ trực tuyến

  • Hỗ Trợ
    0965 372 078
  • Linh Anh
    0965 372 078
  • Hotline: 0965 372 078

Cách lau dọn và vệ sinh bàn thờ đúng cách

Với nhữngngười phương Đông, bàn thời là một nơi vô cùng linh thiêng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mỗi gia đình. Vì vậy mà bàn thời phải luôn được lau dọn thường xuyên, đảm bảo sạch sẽ, gọn gàng nhưng không phải ai cũng biết cách lau dọn, vệ sinh bàn thờ đúng cách. Do đó, bài viết hôm nay Linh Anh Clean sẽ dành riêng cho chủ đề này, nếu bạn quan tâm thì đừng bỏ qua những thông tin tại bài viết dưới đây nhé !

 

1. 2 lưu ý trước khi lau dọn, vệ sinh bàn thờ

 
Bàn thờ là nơi hiện diện của thần linh, tổ tiên của gia đình vậy nên việc vệ sinh đúng cách cần phải chú trọng đặc biệt để tránh phạm phải các kiêng kỵ, gây ảnh hưởng xấu đến các thành viên trong gia đình.

 

1.1. Thời gian lau dọn bàn thời

 
Lau dọn, vệ sinh bàn thờ không giống như chúng ta lau dọn nhà cửa, cần phải theo ngày, theo dịp không phải lúc nào cũng nên lau. Thông thường theo văn hóa tâm linh thì bàn thờ sẽ lau vào trước các ngày như mùng 1, ngày rằm hàng tháng, ngày lễ quan trọng, ngày giỗ chạp hay trước ngày Tết.
 
Việc vệ sinh, lau dọn bàn thờ sạch sẽ cũng là cách để thể hiện sự biết ơn, bày tỏ lòng thành kính của mình đối với các vị thần linh và tổ tiên của gia đình.
 

1.2. Người lau dọn bàn thờ

 
Người lau dọn, vệ sinh bàn thờ thường sẽ là gia chủ đại diện cho gia đình thực hiện. Trước khi tiến hành cách vệ sinh bàn thờ thì người làm phải tắm rửa sạch sẽ, quần áo gọn gàng, nên mặc áo sơ mi có cổ và quần dài để đảm bảo sự trang nghiêm, thành kính.
 

 

2. Hướng dẫn cách lau dọn, vệ sinh bàn thờ đúng cách

 

2.1. Công đoạn chuẩn bị

 
Trước khi thực hiện cách lau dọn bàn thờ nên mở các cửa trong nhà để không khí có thể dễ dàng lưu thông.
 
Mua sắm đủ đồ cùng theo 5 phần: Đồ cúng cho bề trê hưởng thụ, hoa, quả, hương và nến, ngoài ra bạn chuẩn bị thêm rượu trắng, trầu cau.
 
Nếu bạn là người tỉ mỉ hãy dùng một chiếc khăn sạch, ngâm vào bát rượu trắng có giã gừng, ngâm khoảng 30 phút trước khi dùng khăn lau bàn thời.
 

2.2. Thắp nhang xin lau dọn, vệ sinh bàn thờ

 
Bạn hãy thắp lên bàn thờ 1 nén hương và thông báo được dọn dẹp bàn thờ, xin các vị quan thần linh, thần tài, gia tiên tạm lánh sang 1 bên để gia chủ thực hiện vệ sinh bàn thờ. Sau khi hương tàn thì bạn có thể tiến hàng lau dọn được.
 

2.3. Hạ những đồ muốn vệ sinh, lau dọn xuống

 
Nên hạ những đồ thờ cúng như di ảnh, bài vị, chén nước, bình hoa... xuống 1 cái bàn to và cao, có phủ giấy hoặc vải đỏ. Những đồ bạn hạ xuống nên được sắp xếp gọn gàng và để ngay ngắn trên bàn. Trong trường hợp bạn dọn bàn thờ Phật thì thay vì giấy hoặc vải màu đỏ bạn hay phủ bằng giấy hoặc vải màu vàng.
 
Bạn dùng khăn đã ngâm rượu gừng trên 30 phút để lau đồ thờ và lau khô lại bằng một chiếc khăn sạch khác. Trong quá trình lau bạn cần thực hiện từ từ, nhẹ nhàng, cái nào xong cái đó và phải để đồ đã lau sang 1 bên khác của bàn để tránh bụi bẩn bám vào.
 

 

2.4. Báo sai, tỉa rút chân nhang

 
Trước khi đụng tới bát hương trên bàn thờ bạn cần rửa sạch tay bằng rượu gừng. Sau đó một tay bạn giữ bát hương để đảm bảo bát hương không bị xê dịch, tay kia bạn dùng chổi khô hoặc khăn khô để vệ sinh bụi trên miệng và xung bát hương.
 
Khi rút tỉa chân hương bạn phải làm bằng cả 2 tay, lưu ý phải để lại trong bát hương số chân hương là số lẻ như 1, 3, 5, 7 hoặc 9. Thông thường thì người ta sẽ để lại 3 chân hương với mong muốn sinh tài, riêng đối với bát hương của thần linh sẽ để 5 chân hương với ý nghĩa ngũ hành tề tụ.
 
Sau đó, bạn dùng một chiếc khăn khô sạch để lau dọn lại những tàn nhang dưới bàn thờ, rồi dùng khăn ngâm rượu gừng lau lại cho sạch sẽ và dùng khăn khô lau khô mặt bàn thờ.
 
Chân hương rút ra bạn có thể để lên bàn trả giấy đỏ hoặc vải, sau đó mang hóa, lượng tro tàn bạn hãy mang thả xuống sông có dòng chảy, tránh thả nơi ao hồ, mương máng.
 

2.5. Báo cáo xong việc

 
Sau khi tiến hành xong các bước lau dọn, vệ sinh bàn thờ bạn thay nước, đặt lại đồ thờ cùng, nếu có chum gạo muối thì bạn nên thay mới muối gạo trong chum, khấn xin thỉnh thần linh, tổ tiên, các Ngài về và báo cáo mình đã xong việc.
 
Trên đây là một số thông tin về cách lau dọn, vệ sinh bàn thờ đúng cách, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm bổ ích nhất. Nếu cần tư vấn thêm về vấn đề này, vui lòng liên hệ với Vệ sinh Linh Anh để được hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả nhất nhé.
 
Xem thêm :
 
 
>>> Cách giặt ghế sofa nỉ đơn giản mà không phải ai cũng biết
 

Tin liên quan

0965 372 078
Zalo