Video

Thống kê

Số người đang online: 1
Số truy cập hôm nay: 279
Số người truy cập tuần này:
Số người truy cập tháng này:
Tổng số người truy cập: 2190225

Hỗ trợ trực tuyến

  • Hỗ Trợ
    0965 372 078
  • Linh Anh
    0965 372 078
  • Hotline: 0965 372 078

Hướng dẫn cách lau chùi đồ nội thất chất liệu gỗ

Với những trang thiết bị nội thất gỗ, bạn cần biết cách lau chùi và làm sạch thường xuyên. Điều này không chỉ giúp giữ vẻ đẹp tự nhiên của thớ gỗ mà còn nâng cao tuổi thọ của đồ nội thất. Ở bài viết này, Linh Anh Clean chia sẻ một số mẹo làm sạch đồ gỗ hiệu quả

Vệ sinh đồ gỗ theo chất liệu

 

Làm sạch đồ gỗ đánh vecni

 
C1: Sử dụng sữa lau trên lớp vec-ni, để khô rồi lấy bàn chải nhúng nước lã lau sạch. Cách làm sạch này không chỉ giúp đồ gỗ bóng hơn mà còn giúp lớp vecni trên gỗ được cứng hơn.
 
C2: Dùng bia lau chùi đồ gỗ là một trong những cách vệ sinh đồ nội thất bằng gỗ được nhiều người ưa chuộng. Để xóa các viết bẩn lâu dài, bạn chỉ cần lấy một tẩm vải mềm thấm bia hoặc dầu paraffine chà lên bề mặt gỗ. Nếu sử dụng dầu paraffine, khi đồ gỗ khô, bạn cần chùi lại bằng dầu thông hoặc vải thường để tạo độ sáng bóng như mong muốn. 

 

Vệ sinh đồ gỗ không đánh vecni

 
C1: Pha sẵn dung dịch theo công thức: 10g muối + 90g thuốc tẩy + 1l nước. Dùng chổi quét lớp nước này lên bề mặt gỗ. Đợi cho dung dịch thấm vào lớp gỗ, rửa lại bằng nước lã và lau khô ngay. 
 
C2: Pha dung dịch theo tỷ trọng ¼ giấm: ¾ nước và chấm dung dịch lên gỗ. Sau đó dùng vải mềm thấm nước trà (trà tươi hoặc trà xanh đặc) lau lại vài lần, đồ gỗ của gia đình bạn sẽ sáng lên trông thấy. (Giấm có tác dụng làm sạch vết bẩn lâu ngày rất hiệu quả)
 

Hướng dẫn cách lau chùi đồ nội thất chất liệu gỗ

 

Một số mẹo làm sạch vết bẩn cứng đầu trên đồ gỗ

 
► Tẩy vết ố do ruồi làm bẩn
 
Trộn đều bột gạo/ bột mì với dầu ăn, đánh cho thật quánh đặc, thoa lên vết bẩn rồi chùi lại bằng nước sạch. 
 
► Vết trà, nước ngọt, dầu loang
 
Cho vài giọt dầu ăn vào sáp ong trắng, đem chưng cách thủy đến khi sáp chảy ra quyện vào dầu. Dùng hỗn hợp chà mạnh lên vết bẩn, bạn sẽ đạt được hiệu quả bất ngờ. 
 
► Gỗ bị trầy xước
 
Đồ nội thất gỗ sử dụng lâu năm khó tránh khỏi tình trạng bị cũ hoặc trầy xước. Thay vì tốn nhiều chi phí để thay cái mới, hãy thử công thức sau: 1/2 chén giấm ăn, 1/2 chén dầu ô liu. Nhúng một miếng vải vào dung dịch và chà xát lên bề mặt gỗ. Các vết xước sẽ hoàn toàn biến mất, trả lại cho đồ gỗ vẻ bóng đẹp như mới.
 
C2: Dùng nến cùng màu với mặt sơn của đồ gỗ, bôi lên bề mặt để lấp đi màu gỗ. Cuối cùng, dùng sơn móng tay không màu quét một lớp lên bề mặt. 
 
► Loại bỏ vết loang
 
Để loại bỏ những vết loang trắng trên đồ gỗ nội thất, bạn cần sử dụng nhiều nhiệt và độ ẩm. Làm ẩm 3 - 5 chiếc khăn rồi đặt lên vết bẩn. Bật bàn là ở mức nhiệt cao nhất, ủi lên lớp khăn trong vòng 15 giây là khắc phục được.
 
► Làm sạch vết dầu mỡ, mùi hôi trên thớt gỗ
 
Thớt gỗ là đồ dùng lưu lại vô số vết bẩn và mùi thức ăn, để làm sạch chúng một cách triệt để, chuẩn bị: 2 thìa giấm ăn, 1 chén nước sạch, 1/2 quả chanh tươi, một ít muối biển và một chiếc khăn sạch. Đầu tiên, lau thớt bằng dung dịch giấm pha với nước. Sau đó, nhúng nửa quả chanh vào muối biển rồi chà xát khắp bề mặt thớt. Cuối cùng, rửa thớt sạch lại với nước. Với cách đơn giản này, mùi hôi trên thớt sẽ hoàn toàn bị đánh bay.
 
► Làm sạch vết mực, vết màu, mùi sơn
 
Để loại vết mực lem trên đồ nội thất, bôi kem đánh răng vào vết bẩn rồi dùng vải ẩm để lau sạch.
 
► Xử lý đồ gỗ màu trắng bị vàng
 
Đồ gỗ màu trắng khi bị ố vàng sẽ trông thật khó coi, để giải quyết dùng thuốc đánh răng hoặc kem đánh răng để lau. Tuy nhiên, không nên dùng lực quá mạnh vì có thể làm hỏng lớp sơn bóng bên ngoài đồ dùng. 
 
► Loại vết cháy bề mặt sơn đồ gỗ
 
Nếu đồ gỗ bị cháy bề mặt sơn bởi tàn thuốc lá hay que diêm chưa tắt, bạn quấn một lớp vải sợi mịn, cứng vào đầu que tăm, lau nhẹ tay vào vết cháy, bôi lên lớp cháy một lớp nến mỏng, vết cháy sẽ bị xoá.
 
► Xoá vết nến trên đồ gỗ
 
Trong trường hợp dầu nến rớt trên mặt đồ gỗ, không dùng dao sắc hoặc móng tay để cạo. Thay vào đó, hãy dùng một mảnh nhựa mỏng lau dầu từ ngoài hướng vào trong. Sau đó, dùng khăn mềm lau sạch.
 
► Xử lý đồ gỗ bị nứt
 
Đồ gỗ không may bị nứt, bạn có thể áp dụng một trong các cách sau:
– Đốt vải bông cũ hoặc vải gai rách thành tro, trộn với dầu trẩu sông thành dạng hồ đặc và nhét vào trong các vết nứt của đồ gỗ. Sau khi phơi khô, vết nứt sẽ trở nên rất kín và chắc chắn.
–  Xé giấy báo thành những mảnh vụn, trộn vào một ít phèn chua, nước sạch và đun thành dạng hồ đặc. Khi hồ nguội, đổ hồ vào chỗ nứt và phơi khô. Cách làm này chỉ sử dụng cho đồ nội thất gỗ ít tiếp xúc với nước.
– Trộn keo lỏng với mạt cưa mỏng mịn, chưng cách thủy rồi trát lên các chỗ hở. 
 

Những lưu ý quan trọng để bảo quản đồ gỗ

 
– Thường xuyên lau chùi, vệ sinh bề mặt gỗ. Nếu sống trong khu vực nhiều bụi bẩn, nên đóng bớt các cửa sổ để tránh khói bụi tràn vào làm bẩn đồ dùng nội thất trong nhà. Đồng thời, cần hạn chế ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào đồ gỗ.
– Khi lau chùi đồ dùng chất liệu gỗ, bông gòn hoặc vải mềm là lựa chọn thích hợp nhất. 
– Mỗi tháng một lần, dùng chất làm sạch gỗ dạng dung dịch xịt để xử lý các dấu hiệu ố bẩn sắp xuất hiện trên đồ dùng.
– Không lau đồ gỗ bằng nước bởi sức chịu nước của gỗ không cao. Sử dụng nước quá thường xuyên là phương pháp sai lầm khiến đồ gỗ mau hư hỏng.
– Khi mua đồ gỗ làm nội thất, chọn loại dễ lau chùi, chất liệu tốt để khi xử lý vết bẩn bằng hóa chất, màu sắc của nó vẫn không hề thay đổi.
 

Tin liên quan

0965 372 078
Zalo